HOTLINE: 0963. 799.890
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2017

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2017

Admin - 08/07/2016 - 0 bình luận

TPO - Sáng 23/10, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát lệnh khởi công xây dựng Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Hà Nhân

 

Dự Lễ khởi công có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Phía khách quốc tế có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Nhà nước Kuwait Mustafa Al- Shemali; các vị Đại sứ, đại diện một số tổ chức tài chính quốc tế; các doanh nghiệp nước ngoài đến dự.

Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư là hơn 9 tỷ USD. Các nhà đầu tư gồm: Tập doàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Cô- Oét (KPI/KPE), Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC), Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI). Dự án có công suất lọc dầu là 200 nghìn thùng/ngày (tương đương với 10 triệu tấn/năm); nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Cô-Oét (KEC).

Dự kiến, dự án sẽ đi vào vận hành thương mại vào giữa năm 2017 với các sản phẩm: Khí hóa lỏng LPG: 32 nghìn tấn/năm; Xăng RON 92: 1.131 nghìn tấn/năm; Xăng RON 95: 1.131 tấn/năm; Nhiên liệu phản lực: 580 nghìn tấn/năm; Diesel cao cấp: 2.161 nghìn tấn/năm; Diesel thường: 1.441 nghìn tấn/năm; Paraxylene: 670 nghìn tấn/năm; Benzene: 238 nghìn tấn/năm; Polypropylene: 366 nghìn tấn/năm; Lưu huỳnh rắn: 244 nghìn tấn/năm.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu phát lệnh khởi công dự án
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu phát lệnh khởi công dự án. Ảnh: Hà Nhân

 

Trong liên hợp còn có các cụm phân xưởng hóa dầu để sản xuất ra các sản phẩm hydrocarbon thơm (benzene, paraxylene) và polypropylene. Liên hợp được thiết kế và trang bị dầy đủ các công trình năng lượng, phụ trợ, ngoại vi, công trình chung để đảm bảo vận hành tốt như một liên hợp hoàn chỉnh. Nhà máy được thiết kế thỏa mãn các tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, an toàn và môi trường nghiêm ngặt nhất của Việt Nam và quốc tế đề ra.

Dự án có vai trò quan trọng mang tính chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm lọc hóa dầu ngày càng gia tăng do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách nhanh chóng của quốc gia. Việc xây dựng và vận hành sự án sẽ là một bước tiến quan trọng nhằm từng bước tiến tới việc tự cung tự cấp các sản phẩm lọc dầu và đảm bảo các nguồn cung năng lượng…

 

Ông Phùng Đình Thực- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu
Ông Phùng Đình Thực- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu. Ảnh: Hà Nhân

 

Trước khi diễn ra lễ khởi công này các bên đã ký hợp đồng EPC vào ngày 27/1/2013 giữa công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và tổ hợp nhà thầu EPC do JGC Corporation của Nhật Bản đứng đầu. Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn trao Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và phê duyệt tổng mức đầu tư mới của dự án vào ngày 27/1/2013. Bắt đầu thực hiện hợp đồng EPC vào ngày 22/7/2013.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà tài trợ vốn và các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để hôm nay chúng ta có đủ điệu kiện khởi công dự án.

Thủ tướng khẳng định dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm Quốc gia về Dầu khí, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ có đóng góp quan trọng vào quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Nhật bản và Việt Nam - Cô-oét. Việc khởi công xây dựng Hợp đồng EPC hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo tiến độ 40 tháng thi công an toàn và hiệu quả, sớm hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động, tôi yêu cầu chủ đầu tư - Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC đề cao trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm để hợp tác tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên tham gia dự án tiếp tục phối hợp và hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Tỉnh Thanh Hoá có trách nhiệm giải quyết tốt việc làm và đời sống của nhân dân khu vực tái định cư...

Như vậy, Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn khi hoàn thành sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 của Việt Nam, cùng nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm bảo cung cấp 2/3 nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước, đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Giới thiệu

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Quang Anh được thành lập bởi những sáng lập viên có hơn 10 năm kinh nghiệm về Quản lý, khai thác, kinh doanh các thiết bị thi công công trình.

Danh mục

Tags

Bài viết mới